Đúng ngành và Trái ngành làm Xuất nhập khẩu, cơ hội của bạn đến đâu? > EximShark.Com

Đúng ngành và Trái ngành làm Xuất nhập khẩu, cơ hội của bạn đến đâu?

Đúng ngành và trái ngành làm Xuất nhập khẩu là băn khoăn rất lớn của những ai muốn tự học Xuất nhập khẩu trong thời gian đầu. Nếu lướt xem yêu cầu tuyển dụng Nhân viên Xuất nhập khẩu trên các website việc làm bạn vẫn thường thấy nhiều công ty chỉ yêu cầu “Tốt nghiệp các ngành Kinh tế” mà không thấy bắt buộc phải có bằng cấp hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ Xuất nhập khẩu. Vậy thực hư chuyện này là thế nào?

1.      Những ai được coi là đúng ngành làm Xuất nhập khẩu?

Đúng ngành làm Xuất nhập khẩu là các bạn tốt nghiệp Thương mại Quốc tế, Ngoại thương, Tài chính quốc tế, Hải quan, Ngân hàng, Kinh tế vận tải, Hàng hải, Luật quốc tế Trong đó ngành Thương mại Quốc tế được xem là đúng chuyên ngành nhất và các bạn tốt nghiệp Đại học Ngoại thương hoặc Kinh tế Quốc dân thường được đánh giá cao nhất khi được đào tạo đầy đủ về Thị trường Quốc tế, Thanh toán Quốc tế, Vận tải quốc tế, Tiền tệ quốc tế…

Nếu bạn thuộc nhóm đúng chuyên ngành làm Xuất nhập khẩu thì rõ ràng lợi thế của bạn khi đi xin việc là rất lớn, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải chứng minh được khả năng làm việc của mình dựa trên những kiến thức đã được học. Bạn nên chú ý rèn luyện các kỹ năng cần thiết để làm Xuất nhập khẩu giỏi bởi vì nếu chỉ có kiến thức mà thiếu kỹ năng thì rất có thể bạn sẽ khó vượt qua thời gian thử việc.

Bản thân mình vào năm 2009 mặc dù chỉ tốt nghiệp HUBT và không được đánh giá cao bằng các bạn FTU tuy nhiên khi vào làm việc chung mình lại có thể hoàn thành tốt công việc và vượt trội hơn vì mình sở hữu nhiều kỹ năng làm việc tốt hơn.

Ví dụ: kỹ năng ghi chép khi nghe điện thoại; kỹ năng báo cáo công việc để sếp khó có thể nổi nóng với bạn; hoặc kỹ năng “rào đón” trong đàm phàn với các Forwarder… Mình sẽ cố gắng dành thời gian viết 1 bài riêng về các kỹ năng – kỹ xảo này mới được, các bạn đón đọc nhé ^^

Xem thêm: {TIPS} 4 kỹ năng làm Xuất nhập khẩu giỏi từ góc nhìn của người nhiều kinh nghiệm

2.      Những ai được coi là trái ngành làm Xuất nhập khẩu?

Trái ngành làm Xuất nhập khẩu là các bạn tốt nghiệp Kế toán, Quản trị kinh doanh, Marketing, Đầu tư, Ngoại ngữ, Thống kê Trong đó các bạn học Tiếng Anh hoặc Tiếng Trung có nhiều lợi thế hơn cả bởi vì sử dụng thành thạo ngoại ngữ là một trong những điều kiện quan trọng để làm Xuất nhập khẩu.

Nếu bạn thuộc nhóm trái ngành làm Xuất nhập khẩu thì bạn cần nâng cao trình độ ngoại ngữ song song với việc tự học tập để có thêm kiến thức chuyên ngành và kỹ năng mà công việc yêu cầu. Với niềm yêu thích công việc và sự tìm tòi học hỏi để trở thành một Nhân viên Xuất nhập khẩu, bạn sẽ rất được lòng các nhà tuyển dụng.

3.      Có cần tham gia khóa học Xuất nhập khẩu để được ứng tuyển không?

Qua 4 năm kinh nghiệm điều hành Trung tâm đào tạo Xuất nhập khẩu LAPRO mình nhận ra rằng tâm lý chung của hầu hết các bạn trái ngành đều e ngại về việc mình chưa có kiến thức Xuất nhập khẩu vì vậy các bạn thường tìm đến Khóa học Xuất nhập khẩu để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên tham gia khóa học không phải là cách duy nhất để bạn có được kiến thức.

Cá nhân mình nhận thấy việc tự học với nguồn tài liệu xuất nhập khẩu bài bản thậm chí còn hiệu quả hơn rất nhiều. Tài liệu tốt có thể cho bạn một hệ thống kiến thức đầy đủ, kết hợp với việc tự học sẽ giúp bạn “ngấm” kiến thức hơn so với việc nghe giảng. Đây cũng là động lực để mình và đội ngũ EximShark.Com bắt tay vào biên soạn Tài liệu tự học Xuất nhập khẩu trong 2 năm nay.

Xem thêm: Hướng dẫn tự học Xuất nhập khẩu từ con số 0 với Phạm Ngọc Anh

4.      Có cần chứng chỉ nghiệp vụ xuất nhập khẩu để xin được việc không?

Câu trả lời rất nhanh là không cần chứng chỉ nghiệp vụ Xuất nhập khẩu bạn hoàn toàn vẫn có nhiều cơ hội cho một vị trí trong ngành bởi vì điều mà một công ty cần luôn luôn là thực lực chứ không phải bằng cấp hoặc chứng chỉ. Bạn hoàn toàn có thể được nhận vào làm việc mà chưa từng biết gì về Xuất nhập khẩu và không hề có bất cứ chứng chỉ nào liên quan.

Nhớ lại những năm 2009-2010 khi mới ra trường và đi xin việc, vì biết trước nếu so sánh về bằng cấp thì mình luôn thua các bạn Ngoại thương hoặc Kinh tế Quốc dân một bậc do đó mình đã tìm đủ mọi cách để có thêm lợi thế trong những lần ứng tuyển. Chìa khóa mà mình tìm ra đó là bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể làm tốt yêu cầu công việc của họ mà chẳng cần đến bằng cấp hay chứng chỉ.

5.      Tạm kết

Như vậy mình đã chia sẻ với các bạn về cơ hội làm Xuất nhập khẩu khi đúng ngành và trái ngành. Chắc hẳn bạn đã xác định được xuất phát điểm của mình ở đâu trên con đường bước chân vào ngành Xuất nhập khẩu. Nếu là người trái ngành làm Xuất nhập khẩu bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì điều đó không hề quyết định sự thành công hay thất bại của bạn.

Thay vào đó hãy tập trung “hết công suất” vào việc tự học Xuất nhập khẩu ngay và luôn bây giờ, một công việc Xuất nhập khẩu mơ ước đang đợi bạn đó.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *